Công ty Cổ phần Thủy sản Bạc Liêu: Áp dụng thành công hệ thống quản lý an toàn thực phẩm

Năng suất tăng thêm 20%, giảm các chi phí liên quan đến hoạt động kiểm tra, sản phẩm của doanh nghiệp ngày càng có chất lượng hơn, được khách hàng tin tưởng hơn… Đó là kết quả đạt được của Công ty Thủy sản Bạc Liêu sau khi thực hiện áp dụng nhiều hệ thống quản lý an toàn thực phẩm (HTQLATTP) trong đó có hệ thống ISO 22000:2005.

chế biến tôm
Áp dụng nhiều hệ thống quản lý an toàn thực phẩm để nâng cao năng suất và chất lượng

Theo các chuyên gia, mối nguy về ATTP có thể xảy ra ở bất kỳ giai đoạn nào của dây chuyền cung ứng thực phẩm. Do vậy, kiểm soát đầy đủ xuyên suốt trong toàn chuỗi dây chuyền là cần thiết. ISO 22000:2005 bao gồm tất cả các yêu cầu đối với một hệ thống quản lý an toàn trong chuỗi dây chuyền cung ứng mà một tổ chức/doanh nghiệp cần chứng minh năng lực quản lý các mối nguy trong dây chuyền sản xuất-chế biến thực phẩm, để có thể cung cấp sản phẩm cuối cùng một cách an toàn, đáp ứng yêu cầu của khách hàng cũng như các luật định về ATTP.

Nhận thấy lợi ích của việc áp dụng các hệ thống, công cụ cải tiến năng suất chất lượng, Công ty Cổ phần Thủy sản Bạc Liêu đã mạnh dạn đăng ký tham gia các nhiệm vụ thuộc Dự án Thúc đẩy hoạt động năng suất và chất lượng – Chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp đến năm 2020”. Năm 2013- 2014, Công ty được lựa chọn là một trong những đơn vị đủ điều kiện tham gia nhiệm vụ nhân rộng mô hình điểm do Trung tâm Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEDEC 2) chủ trì thực hiện.

Sau khi xem xét đánh giá, các chuyên gia nhận thấy công ty đang gặp phải vấn đề như: Chưa có chuyên môn hóa trong hoạt động sản xuất và kinh doanh; phàn nàn của khách hàng về chất lượng; chi phí cao trong hoạt động kiểm tra, thẩm tra mẫu; chưa đa dạng hóa sản phẩm; chưa thâm nhập sâu vào một số thị trường có yêu cầu khắt khe. Với những thực trạng đó, công ty đã xây dựng thành công HTQLATTP theo ISO 22000:2005, được cấp giấy chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn. Nhờ vậy, hầu hết các vấn đề công ty gặp phải đều được giải quyết và bước đầu đạt được kết quả.

Cụ thể, sau khi triển khai dự án, toàn thể CBCNV công ty được đào tạo và nhận thức tầm quan trọng khi đưa HTQLATTP vào công việc hàng ngày; hệ thống các quy trình tác nghiệp được xác lập tại các phòng, ban; nhà xưởng được lãnh đạo công ty tu bổ sữa chữa lại nhằm hạn chế tối đa việc lây nhiễm từ nhà xưởng và trang thiết bị; công ty cũng đầu tư thêm thiết bị mới như đèn bắt côn trùng, thay thế máng đèn để tăng thêm ánh sáng khu vực định hình…

Qua quá trình triển khai và áp dụng, công ty đã tiêu chuẩn hóa toàn bộ hoạt động quản lý sản xuất, kinh doanh; theo dõi được các yếu tố bên trong và bên ngoài có ảnh hưởng đến sự mất an toàn của thực phẩm; giảm tối đa các phàn nàn của khách hàng; thỏa mãn được các yêu cầu của luật định về an toàn thực phẩm.

Lãnh đạo công ty cho biết, nhờ áp dụng HTQLATTP, năng suất của công ty đã tăng thêm 20%; giảm được các chi phí liên quan đến hoạt động kiểm tra, đánh giá của khách hàng và của các cơ quan quản lý nhà nước về thực phẩm; tăng lợi thế cạnh tranh. Từ đó, có cơ hội thâm nhập vào các thị trường có yêu cầu khắt khe về ATTP trên toàn thế giới.

Với Công ty Cổ phần Thủy sản Bạc Liêu, chất lượng và an toàn thực phẩm là mối quan tâm hàng đầu. Trong thời gian qua, công ty đã áp dụng nhiều hệ thống quản lý chất lượng như: GMP, HACCP, BRS, CCI 2015, HALAL, ISO 22000… Đây là một trong những yếu tố giúp công ty đứng vững trên thị trường, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập, áp lực cạnh tranh ngày càng cao.

Báo Công Thương, 01/12/2015
Đăng ngày 02/12/2015
Hồng Dương

Hiện thực hóa giấc mơ nuôi tôm bằng công nghệ

"Mong muốn của Tép Bạc là ứng dụng công nghệ thông tin vào việc nuôi tôm để giúp người nông dân giảm thiểu thiệt hại, đồng thời tăng năng suất so với cách thức truyền thống", nhà sáng lập Trần Duy Phong cho biết.

Máy cho tôm ăn F7
• 11:13 13/06/2024

Mua 1 tặng 1 các sản phẩm thuốc thủy sản tại Cửa hàng Phan Thái

Từ ngày 30/05/2024 đến hết ngày 30/06/2024, tại Cửa hàng Phan Thái diễn ra chương trình Mua 1 tặng 1 cực hấp dẫn không thể bỏ lỡ. Có đến 32 sản phẩm thuốc thủy sản thuộc 9 thương hiệu uy tín tham gia chương trình ưu đãi lần này. Tham khảo bài viết sau để biết thông tin chi tiết.

Mua 1 tặng 1
• 08:00 10/06/2024

Mở cửa hàng Thú y, Thú cưng online trên Sàn thương mại điện tử Farmext eShop

Hướng tới sự mở rộng và phát triển ngày càng lớn mạnh, Farmext eShop luôn chào đón và tạo điều kiện để bạn đăng ký tạo cửa hàng/shop online qua các bước đăng ký đơn giản cùng nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn. Đặc biệt, từ hôm nay, sàn đã bổ sung thêm ngành hàng mới dành cho Thú y và Thú cưng, nếu bạn đang quan tâm đừng bỏ lỡ cơ hội này nhé.

Farmext eShop
• 09:59 03/06/2024

Tép Bạc ra mắt phiên bản mới nhất của dòng máy cho tôm ăn Farmext Feeder F7

Farmext - thương hiệu công nghệ thuỷ sản đến từ Tép Bạc tiếp tục thực hiện hoá mô hình nuôi trồng dễ dàng của mình thông qua sự ra mắt thiết bị tự động cho tôm cá, mang tên Máy cho ăn Farmext Feeder F7.

Máy cho ăn Farmext Feeder F7
• 19:00 28/05/2024

Giải pháp chẩn đoán nhanh bệnh tôm

Nuôi tôm gặp khó khăn lớn là chưa xác định được nguyên nhân chính gây bùng phát dịch bệnh (con giống, môi trường hay thời tiết?) nên việc chẩn đoán nhanh bệnh tôm đang là con đường hạn chế thiệt hại. Một số cơ quan nghiên cứu, doanh nghiệp đã đưa ra giải pháp chẩn đoán nhanh bệnh tôm được người nuôi áp dụng.

Tôm
• 21:55 16/06/2024

Những phát hiện gần đây về nhiễm EHP ở tôm

Đánh giá này trình bày chi tiết những phát hiện gần đây liên quan đến nhiễm EHP ở các trang trại nuôi tôm, bao gồm ảnh hưởng của nó đến hệ miễn dịch, tiêu hóa, trao đổi chất, sinh lý và tăng trưởng của tôm.

Tôm bệnh
• 21:55 16/06/2024

Sử dụng hỗn hợp prebiotic trong Thủy sản: Kháng bệnh và miễn dịch

Hỗn hợp prebiotic, sự kết hợp β-glucan và MOS đã được báo cáo rộng rãi trong nhiều nghiên cứu rằng nó có thể làm tăng khả năng kháng bệnh của nhiều loại động vật thủy sản.

Cá nuôi
• 21:55 16/06/2024

Sử dụng hỗn hợp prebiotic trong Thủy sản: Sức khỏe và Tăng trưởng

Việc áp dụng prebiotic làm phụ gia thức ăn là một trong những cách khắc phục tình trạng lạm dụng kháng sinh trong quản lý sức khỏe loài thủy sản (Kari và cộng sự, 2021; Song và cộng sự, 2014; Zulhisyam và cộng sự, 2020).

Cá nuôi
• 21:55 16/06/2024

Cơ hội xuất khẩu thủy sản năm 2024 - 2025

Ngành thủy sản Việt Nam là ngành mới nổi với số lượng rất lớn và đóng góp đáng kể cho nền kinh tế đất nước, đóng góp đáng kể vào kim ngạch xuất khẩu hàng năm. Năm 2022, khối lượng xuất khẩu thủy sản đạt 11 tỷ USD là cột mốc quan trọng; chúng tôi đặt mục tiêu 10 tỷ USD vào năm 2024 và 12 tỷ USD vào năm 2030. Để đạt được mục tiêu này, ngành thủy sản cần một chiến lược dài hạn toàn diện và sự hỗ trợ rộng rãi từ mọi phía để giúp họ đảm bảo những gì họ muốn đạt được trong giai đoạn giữa 2024 và 2025.

Cá
• 21:55 16/06/2024
Some text some message..